Thứ Sáu, 19/04/2024 16:51 CH
Trái cây nội tiêu thụ mạnh
Thứ Tư, 27/08/2014 14:00 CH

Một sạp hàng trái cây ở chợ Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Tại các chợ truyền thống trong tỉnh, tuy trái cây nhập khẩu vẫn được bày bán, nhưng trái cây nội đang được tiêu thụ mạnh, chiếm ưu thế trên thị trường.

 

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng Ban quản lý chợ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An cho biết, lâu nay, tiểu thương ở chợ Chí Thạnh mua lại trái cây của các đầu nậu ở chợ Tuy Hòa về bán lại. Từ 2, 3 giờ sáng hàng ngày có 1 xe chở trái cây từ TP Tuy Hòa đến để cung cấp cho tiểu thương, với nhiều loại như: táo, lê, ổi, xoài, thanh long, sầu riêng, chôm chôm. Tôi không biết nguồn gốc của những loại trái cây này, chỉ nghe thông tin là trái lựu, táo đỏ, lê… được nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, những loại trái cây này được các tiểu thương bày bán với số lượng ít, mà phần lớn là trái cây nội như: nhãn lồng, thanh long, cốc, bưởi, táo xanh… Nhiều tiểu thương cho biết, người tiêu dùng chỉ chọn mua trái cây nội, không mua trái cây nhập khẩu, nhất là nhập từ Trung Quốc vì sợ hóa chất độc hại. Bà Phan Thị Xuân Anh, bán trái cây tại chợ Chí Thạnh cho biết: Nhiều người lo ngại trái cây nhập khẩu có chứa chất bảo quản độc hại nên không mua. Phần lớn người tiêu dùng cho rằng mua trái cây trồng trong nước tốt hơn nhiều trái cây ngoại nhập, giá lại rẻ hơn và an toàn cho sức khỏe.

 

Qua khảo sát tại một số chợ ở TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa, cho thấy phần lớn người tiêu dùng đều chọn mua trái cây trong nước. Bà Lê Thị Tường ở phường 4, chia sẻ: Có lần, một tiểu thương nói với tôi là nho này của Mỹ, có giá 80.000 đồng/kg, nên tôi mua. Nhưng tôi thấy một người dân khác cũng mua giống loại nho mà tôi đã mua, nhưng chỉ 50.000 đồng/kg. Tôi đi hỏi nhiều người quen thì mới biết đó là nho Trung Quốc. Vì bị lừa nên sau lần mua nhầm này, tôi chỉ mua hàng theo sự hiểu biết của mình và luôn chọn trái cây nội.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng Ban quản lý chợ Tuy Hòa cho biết: Thời gian qua, lượng trái cây nội được tiêu thụ mạnh ở chợ Tuy Hòa. Qua trao đổi với tiểu thương, ngoài việc mua trái cây nội, người tiêu dùng còn thích những loại trái cây trồng ở nhà và rừng như: xay, chuối, bơ, mít, trâm, bòn bon… Trong những lần họp tiểu thương và các buổi tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, Ban quản lý chợ đều nhắc nhở tiểu thương kinh doanh an toàn, chú trọng sức khỏe người tiêu dùng. Ban quản lý chợ cũng tuyên truyền về các hình thức xử phạt để tiểu thương nâng cao ý thức trách nhiệm trước người tiêu dùng, nhằm tạo lòng tin cho người tiêu dùng về việc mua bán ở các chợ truyền thống.

 

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Mới đây, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) có công văn chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra về việc mua bán trái cây nhập khẩu qua các cảng hàng không, giả nhãn mác trái cây trong nước để tiêu thụ. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng không nên chọn mua những loại trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek