Thứ Sáu, 26/04/2024 05:55 SA
Huyện Tuy An: Hơn 100ha lúa chết cháy
Thứ Sáu, 25/07/2014 10:30 SA

Cánh đồng lúa xã An Ninh Đông đang khô cháy - Ảnh: H.NAM

Hiện nay, tại các cánh đồng ở 2 xã An Ninh Đông, An Ninh Tây (huyện Tuy An), hơn 100ha lúa chưa kịp trổ đòng thì đã bị chết cháy do nắng hạn. Để cứu lúa, nhiều nông dân đã khoan giếng lấy nước tưới nhưng cũng không thể cứu được vì giếng đứt mạch nước ngầm.

 

Những ngày này, dọc theo các cánh đồng từ đồng Trại, đồng Gò Vuông Trong, đồng Ngũ Chủ, đồng Hạ (xã An Ninh Đông) qua đồng Tiệm (xã An Ninh Tây), nhiều diện tích lúa chết cháy vì thiếu nước nghiêm trọng. Chị Phạm Thị Yến Nhi ở xã An Ninh Đông ra thăm đồng, nhìn đám lúa gần 60 ngày tuổi, ngậm ngùi: “Nhà tôi có hơn 1 sào ruộng ở đồng Ngũ Chủ, gần nửa tháng nay ruộng khô cứng, nứt nẻ. Lúa đang thời kỳ tròn mình nhưng không có nước tưới; cả cánh đồng này không có đám nào mà không bị khô hạn, chết cháy”.

 

Cạnh đó, ông Lê Tấn Ba đứng bên thửa ruộng lúa chết cháy, than vãn: “Nhà tôi có 1,5 sào lúa ở đồng Trại và 2 sào đồng Ngũ Chủ đều nằm trong “diện” khô nước. Lá lúa ban đầu khô héo sau đó lụn dần. Bây giờ, cầu có nước bơm tráng qua chân ruộng để có độ ẩm cứu vãn cho thân lúa cao thêm chút rồi gặt về lấy rơm cho bò ăn. Thời điểm này lúa đã gần 60 ngày tuổi, nếu nước đầy đủ thì nay đã trổ đòng, thế nhưng hiện cây lúa cao không quá gang tay người lớn, trổ đòng gì được”.

 

Không kiên nhẫn chờ nước về cứu lúa, chị Lê Thị Thu Thảo ở xã An Ninh Tây ra đám lúa ở đồng Tiệm gặt mang về cho bò ăn. “Chỉ tính tiền cày bừa, công cấy dặm, phân bón lần đầu chi phí 1 sào gần 500.000 đồng thế mà ruộng khô cứng, lúa cháy đầu lá sau đó lụn dần hết nửa thân cây nên tôi tranh thủ gặt cho bò ăn. Trên cánh đồng này, 10 đám ruộng thì có 9 đám khô cháy, còn 1 đám người dân “nóng mặt” bỏ tiền khoan giếng cứu vãn cây lúa. Thế nhưng bơm ở vùng này chỉ sau một buổi là khô vì nước ngầm đứt mạch” - chị Thảo nói.

 

Các cánh đồng ở xã An Ninh Đông, An Ninh Tây phụ thuộc vào nguồn cung cấp nước của đập Tam Giang. Có mặt tại đập Tam Giang kiểm tra tình hình bơm nước chống hạn, ông Cao Văn Tiên, Phó phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho hay: Theo tôi biết, hơn 30 năm qua, đây là lần đầu tiên, đập Tam Giang “hụt” nước dưới tràn. Hiện tại các máy bơm hoạt động liên tục ngày đêm đưa lượng nước vào kênh nhiều hơn lưu lượng dòng chảy tự nhiên của đập trước đây, nhưng do nắng hạn kéo dài, ruộng khô đồng loạt nên nước tưới không dàn trải được. Mấy ngày nay tổ thủy nông “ép” nước xuống cuối kênh để tưới cho các cánh đồng ở xã An Ninh Đông bị khô hạn nặng.

 

Theo UBND tỉnh, tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh hầu như không có mưa, tổng lượng mưa phổ biến từ 45,4mm đến 111,6mm, thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 3 lần, dẫn đến lưu lượng dòng chảy trên các sông, suối đạt thấp, nhất là ở khu vực miền núi, gây thiệt hại lớn đến sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Nắng hạn đã làm cho 187ha lúa vụ đông xuân bị mất trắng; trên 500ha lúa vụ hè thu không thể gieo sạ phải chuyển sang cây trồng khác, 4.000ha lúa đã gieo sạ đang thiếu nước tưới nghiêm trọng. Ngoài ra, còn có trên 2.000ha mía bị hạn, giảm năng suất từ 15 đến 20%; 2.000ha sắn có nguy cơ bị chết; 300ha cây trồng cạn khác bị hạn; 6.500 hộ gia đình ở khu vực miền núi thiếu nước sinh hoạt; nhiều đàn gia súc thiếu thức ăn, nước uống. Trước mắt, tỉnh đã huy động các phương tiện, nguồn lực tại các địa phương để chống hạn, đồng thời đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí chống hạn trên 45 tỉ đồng.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek