Thứ Ba, 23/04/2024 16:17 CH
Hội thi Rung chuông vàng truyền thông các luật Phòng chống ma túy, HIV/AIDS và Bạo lực học đường:
Nâng cao nhận thức cho học sinh
Thứ Tư, 26/11/2014 10:11 SA

Phần thi tiểu phẩm của Trường THPT Trần Phú - Ảnh: K.HÀ

Hội thi Rung chuông vàng truyền thông các luật Phòng chống ma túy, HIV/AIDS và Bạo lực gia đình năm 2014 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức. Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, hội thi còn góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh về bạo lực gia đình, tác hại của ma túy và hiểm họa khôn lường của đại dịch HIV/AIDS để từ đó chung tay xây dựng xã hội lành mạnh, an toàn.

 

TÌM NGƯỜI “RUNG CHUÔNG”

 

Từ sáng sớm, gần 100 thí sinh cùng hơn 200 cổ động viên của 3 trường: THCS và THPT Võ Thị Sáu, THPT Lê Thành Phương và THPT Trần Phú đã tề tựu về Trung tâm Hội nghị văn hóa thể thao huyện Tuy An để tham gia hội thi. CĐV còn chu đáo chuẩn bị băng rôn, trang trí áo mũ để ủng hộ cho đội mình.

 

Trong phần thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức, 60 thí sinh đến từ 3 trường được Ban tổ chức bố trí ngồi chung trên một sàn thi đấu. Chương trình lần lượt đưa ra 30 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức về phòng chống ma túy, HIV/AIDS và bạo lực gia đình cho thí sinh trả lời vào bảng. Nhờ tìm hiểu kiến thức khá kỹ lưỡng nên hầu hết các câu hỏi của Ban tổ chức đưa ra, thí sinh đều trả lời đúng. Mặc dù đã đến câu hỏi số 30 nhưng còn tới 22 thí sinh trụ lại với sàn thi đấu. Ban tổ chức buộc phải dùng đến câu hỏi phụ để chọn ra thí sinh xuất sắc nhất. Và bất ngờ đã xảy ra khi thí sinh duy nhất còn lại trên sàn thi đấu của Trường THPT Lê Thành Phương là Võ Thị Xy Xoa (lớp 10B8) đã đánh bại 12 thí sinh của Trường THPT Trần Phú trả lời đúng câu hỏi về ngày tháng năm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy có hiệu lực, để là người rung được chuông vàng. Em Xy Xoa chia sẻ: “Trước khi tham gia hội thi, em khá mù mờ về những kiến thức phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và bạo lực gia đình. Nhưng sau 2 tuần tập trung tìm hiểu, em thấy những kiến thức này rất cần thiết cho học sinh để có thể tránh xa tệ nạn ma túy, nhiễm HIV/AIDS”.

 

NHIỀU THÔNG ĐIỆP

 

Phần thi tiểu phẩm sân khấu hóa thu hút khá đông sự cổ vũ của khán giả. Với những tiểu phẩm “tự biên tự diễn” mang phong cách học trò, các đội đã mang đến cho khán giả những tiếng cười dí dỏm nhưng cũng không kém sâu sắc khi nói về cái “hậu” đau đớn, mất mát do ma túy, HIV/AIDS và bạo lực gia đình để lại. Tiểu phẩm “Sự càn quét của binh đoàn Ánh sáng” của Trường THPT Trần Phú kể về một nữ sinh, vì bị cha ngược đãi, đánh đập nên sinh ra buồn chán, bỏ nhà đi. Em bị bạn bè xấu lôi kéo tham gia vào hút chích ma túy. Trong em luôn có sự dằn vặt giữa sai và đúng, giữa tốt và xấu… Cuối cùng, nhờ bản lĩnh và nhận thức đúng, em đã chiến thắng được sự cám dỗ của ma túy để trở về với lối sống lành mạnh trong vòng tay yêu thương của gia đình và bạn bè. Tiểu phẩm nêu lên một thông điệp: “Đừng chết vì không hiểu biết”.

 

Trong khi đó, tiểu phầm “Lời sám hối” của Trường THPT Lê Thành Phương xoay quanh câu chuyện về một cậu học trò nghèo có người cha nghiện rượu, tệ bạt với vợ con. Để mẹ khỏi bị ba đánh đập, cậu học trò đã phải giật tiền của người khác đưa cho ba mua rượu uống.

 

Khi phát hiện ra con mình làm sai, người cha chẳng những không khuyên can, răn dạy mà còn đánh đập, chửi bới em. Ôm những tổn thương về tinh thần và thể xác, hai mẹ con bỏ nhà đi thì không may gặp tai nạn. Nghe tin dữ, người cha tỉnh ngộ, nhận ra sai lầm của mình. Tiểu phẩm khép lại bằng những lời sám hối không bao giờ đụng đến rượu nữa và sẽ yêu thương vợ con hết lòng của người cha.

 

Còn Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu lại mang đến một thông điệp “Nói không với bạo lực học đường”. Tiểu phẩm tái hiện câu chuyện của một cậu học trò nhà giàu vì nghi bạn mách cô giáo về hành động lật tài liệu trong giờ kiểm tra đã thuê một nhóm côn đồ đánh bạn. Hành động này bị cô giáo chủ nhiệm phát giác. Cô và gia đình đã phân tích giúp em nhận ra và sửa chữa lỗi lầm. Em Nguyễn Khánh Lượng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú chia sẻ: “Qua hội thi, em hiểu hơn về tác hại cũng như cách phòng chống ma túy, HIV/AIDS, bạo lực học đường để nâng cao cảnh giác, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi cuộc sống”.

 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Thị Ngọc Ái cho biết: “Hội thi là sân chơi “học mà chơi, chơi mà học”. Hy vọng qua đây sẽ nhiều trường học tập mô hình này, tổ chức cho đơn vị mình để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS và bạo lực gia đình; góp phần bảo vệ sức khỏe, xây dựng xã hội an toàn”.

 

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek