Thứ Bảy, 20/04/2024 11:09 SA
Nâng cao nhận thức về nước sạch - vệ sinh môi trường cho học sinh
Thứ Tư, 22/10/2014 07:47 SA

Phần thi Tìm hiểu của đội Măng Non (huyện Tây Hòa) - Ảnh: K.HÀ

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức Hội thi Truyền thông về nước sạch - vệ sinh môi trường cấp tiểu học năm học 2014-2015. Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, hội thi còn góp phần nâng cao nhận thức, hướng học sinh trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Từ sáng sớm, hơn 100 thí sinh cùng gần 300 cổ động viên của 4 phòng GD-ĐT các huyện: Sông Hinh, Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa đã tề tựu về hội trường UBND huyện Đông Hòa để tham gia Hội thi Truyền thông về nước sạch - vệ sinh môi trường cấp tiểu học năm 2014. Trong phần thi chào hỏi bằng tiểu phẩm, các đội thi đã khéo léo đưa nội dung hội thi, đặc biệt là giới thiệu về địa phương, trường và đội mình. Trong khi đội Sức Khỏe (huyện Phú Hòa) thông qua những giai điệu dân ca ngọt ngào cùng một bài vè tươi vui, mang đến một thông điệp “Bảo vệ nguồn nước, giữ sạch môi trường/ở lớp, ở trường, đâu đâu cũng làm”, thì đội Măng Non (huyện Tây Hòa) dựng một hoạt cảnh phản ánh tình trạng vứt, xả rác bừa bãi ra sông của người dân, kêu gọi mọi người cùng chung tay giữ gìn dòng sông quê hương. Còn đội Màu Xanh (huyện Đông Hòa) phân tích một số hành vi sai trái như: xả rác bừa bãi, đốt phá rừng… từ đó, nhắn gửi thông điệp “Hãy giữ lấy màu xanh”…

 

Hào hứng nhất là phần thi kiến thức dưới hình thức trắc nghiệm. Những câu hỏi về nước sạch - vệ sinh môi trường mà ban tổ chức đưa ra đều được các đội trả lời xuất sắc, cho thấy các đơn vị đã trang bị kiến thức cho học sinh khá vững. Em Lê Thị Kim Huệ, lớp 5D, Trường tiểu học số 2 Hòa Thành, huyện Đông Hòa, chia sẻ: “Trước khi tham gia hội thi, các thành viên trong đội Màu Xanh của em đã tìm hiểu rất kỹ các nội dung về nước sạch, vệ sinh môi trường. Khi ban tổ chức đưa ra câu hỏi, các bạn trong đội hội ý với nhau và chốt lại câu trả lời. Ở câu hỏi số 10, tại sao dùng nước giải khát không tốt, 3 đội bạn đều chọn phương án sai, chỉ có đội em trả đời đúng đáp án là vì làm từ nguồn nước không đảm bảo. Qua cuộc thi này, kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường của chúng em được nâng lên nhiều hơn”.

 

Ở phần thi thuyết trình, không để thí sinh độc thoại, các đội đã khéo léo lồng ghép văn nghệ, hoạt cảnh… Các thí sinh mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng thuyết trình rất tự tin, truyền tải các ý mạch lạc, khoa học, dễ nắm bắt. Nhờ vậy, các đề tài như: Tầm quan trọng và việc nâng cao nhận thức cải thiện hành vi bảo vệ nguồn nước sạch - vệ sinh môi trường trong trường học và ngoài cộng đồng; việc xây dựng trường học an toàn và thân thiện “xanh - sạch - đẹp”; việc bảo vệ công trình nước sạch và vệ sinh, thu gom, xử lý chất thải, rác thải… tưởng chừng khô khan, khó hiểu nhưng được các em chuyển thể thành những thông điệp dễ hiểu, đi sâu vào lòng người. Bà Lê Thị Lập, Trưởng ban giám khảo hội thi, nhận xét: “Trước đây, chúng tôi chỉ tổ chức hội thi truyền thông về nước sạch - vệ sinh môi trường cho các bậc học cao hơn. Năm nay, lần đầu tiên, chúng tôi tổ chức cho cấp tiểu học, nhưng kết quả thành công ngoài mong đợi. Các đơn vị có sự chuẩn bị, tập luyện chu đáo thể hiện qua trang phục, đạo cụ, cổ động viên. Các thí sinh nắm bắt kiến thức về nước sạch - vệ sinh môi trường khá chắc chắn. Tôi tin rằng sau hội thi này, sẽ có nhiều tuyên truyền viên là những học sinh tiểu học. Các em sẽ góp phần nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường cho bạn bè, gia đình và xã hội; từ đó kêu gọi mọi người cùng giữ gìn môi trường sống sạch đẹp”.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: “Bên cạnh nhiều trường học có công trình cấp nước sạch, nhà tiêu, hố tiểu đạt vệ sinh, vẫn còn một số trường học ở nông thôn chưa đạt chỉ tiêu này, chưa có nguồn nước sạch. Trong điều kiện môi trường như vậy, nhiều loại bệnh tật rất dễ phát sinh. Cho nên, cùng với công tác giáo dục trong trường học, hội thi nhằm nâng cao ý thức sử dụng nguồn nước sạch cho giáo viên, học sinh để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua nguồn nước. Đồng thời, giúp học sinh nhận thức được tác hại của rác thải trong môi trường, qua đó, tăng cường ý thức thực hiện và tuyên truyền vận động mọi người xung quanh biết cách sử dụng và xử lý rác thải đúng cách để bảo vệ môi trường, xây dựng các hành vi vệ sinh có lợi cho sức khỏe”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek