Thứ Năm, 25/04/2024 17:14 CH
Dạy học hướng tới học sinh
Chủ Nhật, 19/10/2014 14:05 CH

Học nghề Điện tại Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa - Ảnh: T.HẰNG

Đổi mới phương pháp giảng dạy là cuộc vận động đã có từ lâu như dạy học lấy người học làm trung tâm; tích cực hóa người học trong đào tạo nghề… bằng nhiều phương pháp sáng tạo của người thầy như đặt vấn đề, thảo luận nhóm, phương pháp dạy học tương tác, nhằm giúp người học lĩnh hội các kiến thức một cách tốt nhất và phát huy được năng lực bản thân, rèn luyện được kỹ năng độc lập chủ động trong suy nghĩ. Nhưng có điều ít ai nghĩ tới là cách tiếp cận hướng tới người học như là một cá thể trong nhóm. Phần đông người dạy chỉ quan tâm tới tập thể như là một cách chứng minh chất lượng đào tạo hay phong trào học tập, mặc nhiên công nhận tỉ lệ yếu kém, không đạt yêu cầu, tức là công nhận có “phế phẩm” trong quá trình “gia công”.

 

Với sự hỗ trợ của máy tính, sản phẩm làm ra trăm cái như một, mà mỗi khi loại bỏ một sản phẩm đồng nghĩa với việc phải bỏ đi hàng loạt chi phí đầu tư. Trong đào tạo cũng vậy, mỗi cá nhân người học đều gánh một chi phí mà nếu không đạt yêu cầu thì coi như mất chi phí của nhà trường, cộng thêm chi phí của gia đình và xã hội. Đó cũng có thể coi là sự lãng phí. Để tránh tình trạng này, người thầy không thể để học sinh “tự bơi” trong toàn bộ kiến thức mà chúng ta cung cấp. Thầy cô giáo không nên vội kết luận do trình độ đầu vào của người học thấp để rồi cho rằng các em không đạt chuẩn đầu ra. Thầy cô giáo nên tiếp cận nội dung chuẩn đầu ra theo nhiều hướng khác nhau để có thể có nhiều cấp độ đầu ra khác nhau. Cái chung là người học khi ra trường tham gia giải quyết được vấn đề xã hội yêu cầu và họ sẽ được thụ hưởng tương xứng với mức độ họ đã bỏ ra. Những trường hợp làm không được việc, nhà tuyển dụng không hài lòng phần lớn là do người lao động chọn nhầm công việc, chỗ sở trường không tiếp cận, lại đi vào chỗ sở đoản…

 

Năm học 2014-2015, thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết Trung ương 9 về xây dựng trường học thành một trung tâm văn hóa, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa phát động thi đua với chủ đề “Lao động vì sự phát triển - Dạy học hướng tới cá nhân người học” nhằm tạo một bước mới trong đào tạo nhân lực để không còn cảnh phân hóa học sinh sâu sắc. Hay nói cách khác, mỗi cá nhân học sinh đều được quan tâm giáo dục đào tạo, đều được đào tạo thành nghề. Nội dung không thay đổi nhưng cách tiếp cận vấn đề thì theo kiểu khác, đó là hướng tới cá nhân người học chỉ với mục đích mọi học sinh đều có cơ hội học tập, và từ chỗ chưa biết thành biết nghề. Việc này đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều công sức, phải sáng tạo cho từng trường hợp cụ thể và nhất là có tâm với nghề, có tình với học sinh, có tài về chuyên môn lẫn sư phạm.

 

NGUYỄN NGỌC A

(Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek