Thứ Sáu, 19/04/2024 16:47 CH
Chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia:
Lo ngại tính trung thực, khách quan
Thứ Tư, 20/08/2014 08:39 SA

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) 2014. Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là lãnh đạo các trường ĐH, CĐ trong cả nước góp ý kiến về phương án 1 kỳ thi quốc gia dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2015. Hầu hết ý kiến các trường đều đồng tình từ năm 2015 chỉ còn 1 kỳ thi, và đều có xu hướng nghiêng về phương án 2, tức là thi theo bài thi. Tuy nhiên, đại diện các trường cũng rất e ngại về độ trung thực của kỳ thi này.

 

Góp ý về 3 phương án mà Bộ GD-ĐT đưa ra, ý kiến của các trường ĐH còn rất khác nhau. Tuy nhiên có thể nhận thấy đa phần các trường nghiêng về phương án 2, với cách thi theo bài, đưa cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ về địa phương để cùng coi thi, chấm thi. Theo đó các môn học sẽ được tổng hợp thành 5 bài thi (bài thi Toán; bài thi Văn; bài thi ngoại ngữ; bài thi khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học); bài thi khoa học xã hội (Lịch sử và Địa lý)). Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn và ngoại ngữ; 1 bài thi do học sinh tự chọn từ khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

 

Một số trường cũng đề xuất để bảo đảm độ trung thực của kỳ thi nên tổ chức thi ngay ở các trường đại học, sau đó sẽ chuyển kết quả về địa phương để xét công nhận tốt nghiệp cũng như xét tuyển ĐH, CĐ. Nhiều trường đại học tốp trên nói thẳng, họ sẽ tổ chức thi riêng.

 

Như vậy, khác với các ý kiến của nhiều địa phương tại hội nghị tổng kết năm học trước đó nghiêng về lựa chọn phương án 1 (thi theo môn) để tránh gây sốc cho học sinh, các trường ĐH lại đang nghiêng về phương án 2 là thi theo bài thi (tổng hợp các môn). Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chọn phương án nào thì cũng phải bảo đảm trung thực, khách quan, ít nhiêu khê nhất, khuyến khích được học sinh học tập. Bộ GD-ĐT phải lưu ý là nếu kỳ thi trung thực thì các trường sẽ sử dụng kết quả để tuyển sinh mà không cần thi riêng. Trước mắt, kỳ thi phải tổ chức kết quả tin cậy để các trường căn cứ xét tuyển đại học; nhưng về lâu dài cần theo xu hướng của thế giới là tốt nghiệp THPT thì có quyền ghi danh vào học đại học, tức là lúc đó vai trò tốt nghiệp THPT lại là chính.

 

MẠNH THÚY (tổng hợp) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek