Thứ Bảy, 20/04/2024 09:21 SA
Cờ đỏ sao vàng trên Thuyền an toàn
Thứ Sáu, 31/10/2014 10:16 SA

Mới đây, trong buổi lễ ra mắt 5 tổ Tàu thuyền an toàn do Đồn Biên phòng TP Tuy Hòa phối hợp với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương vận động thành lập, ngoài quyết định của Đồn Biên phòng và tấm bảng “Thuyền an toàn”, một món quà rất có ý nghĩa, làm nhiều ngư dân hết sức xúc động đó là lá cờ Tổ quốc - Cờ đỏ sao vàng - do Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng.

 

Cờ đỏ sao vàng, lá cờ của Tổ quốc đã thấm máu đồng bào, chiến sĩ ta trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cờ đỏ sao vàng cũng đã đi khắp năm châu bốn bể và có mặt trên khắp đất nước Việt Nam.

 

Cờ đỏ sao vàng. Trong đó, màu đỏ tượng trưng dòng máu đỏ, đồng thời tượng trưng cho cách mạng; màu vàng là màu của chủng tộc, chủng tộc da vàng và năm cánh sao tượng trưng cho sự đoàn kết 5 tầng lớp công, nông, thương, binh, trí thức (sĩ) trong đại gia đình 54 dân tộc Việt Nam. Còn theo các thuyền trưởng cũng là thành viên các tổ Tàu thuyền an toàn, ngoài ý nghĩa thiêng liêng trên, màu đỏ còn là biểu hiện cho sự may mắn; màu vàng biểu hiện cho sự yên bình. Trước đây, mỗi khi ra khơi đánh bắt hải sản, bà con ngư dân cũng cắm cờ Tổ quốc trên nóc tàu, nhưng do tự trang bị nên không đồng bộ. Nay tất cả các chủ tàu khi tham gia vào tổ Tàu thuyền an toàn, được Đồn Biên phòng Tuy Hòa và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ Tổ quốc với kích cỡ như nhau. Món quà có ý nghĩa vô cùng đặc biệt này đã khích lệ tinh thần ngư dân vươn khơi bám biển. Từ nay, những lá cờ đỏ sao vàng này sẽ cùng với bà con ngư dân vượt trùng khơi đánh bắt cá tôm và tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tàu của bà con ngư dân đi đến đâu, cờ đỏ sao vàng tung bay đến đó. Khi những con tàu vươn khơi bám biển, qua màu cờ đỏ sao vàng mà các thành viên dễ dàng nhận ra nhau. Cũng qua những lá cờ đỏ sao vàng này trên mỗi con tàu, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Tàu thuyền các nước qua lại trên biển, nhìn thấy cờ đỏ sao vàng họ sẽ biết đây là vùng biển của Việt Nam.

 

Đi ven bờ cảng cá phường 6, cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa), nhìn hàng trăm tàu thuyền neo đậu ken dày dưới bến sông, thật khó lòng nén được cảm xúc trước hình ảnh những lá cờ đỏ sao vàng tươi mới tung bay trên nóc những con tàu có gắn biển “Thuyền an toàn” giữa bầu trời trong xanh, lộng gió. Từ đó cho thấy, ở giữa trùng khơi mênh mông sóng nước, màu cờ Tổ quốc càng hết sức thiêng liêng.

 

Cũng trong ngày ra mắt 5 tổ Tàu thuyền an toàn, các thành viên cùng nhau trao đổi về kinh nghiệm làm ăn trên biển, về cách ứng phó, xua đuổi các tàu lạ xâm nhập vùng biển nước ta trái phép, nhất là trao đổi về cách ghi lại hình ảnh, chứng cứ nếu bị tàu nước ngoài lấn át, dọa dẫm, đâm va… Đồng thời, bà con ngư dân không quên nhắc nhau phải kịp thời thay mới để giữ màu cờ của Tổ quốc - Cờ đỏ sao vàng - luôn tươi mới và nguyên vẹn trên mỗi con tàu.

 

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek