Thứ Năm, 25/04/2024 18:52 CH
Đại đội Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên phòng:
Ngôi nhà chung của chiến sĩ mới
Thứ Sáu, 31/10/2014 14:00 CH

Cùng nhau luyện tập - Ảnh: L.VŨ

Đại đội Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên được thành lập theo Quyết định 2519/2010 của Bộ Tư lệnh Biên phòng. Đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ cho BĐBP tỉnh và đảm bảo lực lượng cơ động, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển trong mọi tình huống.

 

Chúng tôi trở lại thăm Đại đội Huấn luyện - Cơ động BĐBP tỉnh khi các chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 2/2014 đang tập làm quen với các bài võ thể dục. Với khẩu lệnh dứt khoát, to rõ, dõng dạc, Đại đội trưởng, thượng úy Phan Văn Dũng trực tiếp hướng dẫn các tân binh hầu hết trong độ tuổi mười tám, hai mươi từng động tác mẫu. Đã bước sang cuối tháng 10, nhưng trên thao trường, sân tập nắng nóng vẫn hừng hực.

 

Tiếp chúng tôi ngay sát sân tập, thượng tá Phan Thành Dinh, Chính trị viên đại đội, cho biết chiến sĩ mới đã bước sang tuần lễ huấn luyện thứ 8, còn một tuần nữa là tròn 2 tháng. Chỉ mới ngần ấy thời gian nhưng so với ngày đầu nhập ngũ, trông các chiến sĩ rắn rỏi hơn nhiều. Nếu trước đây các anh là những chàng trai trẻ “ăn chưa no, lo chưa tới” còn có chút rụt rè, nhút nhát thì nay trông chiến sĩ nào cũng rắn rỏi, tăng cân. Trên thao trường bãi tập, mặc cho gió, mưa hay nắng gắt, các tân binh vẫn miệt mài thực hiện theo mệnh lệnh của chỉ huy trong giờ huấn luyện.

 

“Khóa này đơn vị chúng tôi huấn luyện cho 40 tân binh là con em của 2 huyện Đông Hòa, Phú Hòa và TX Sông Cầu. Đây cũng là năm thứ tư đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới tính từ ngày được thành lập. Nhờ đơn vị và các địa phương làm tốt công tác tuyển chọn nên chất lượng quân đảm bảo. Hầu hết tân binh có trình độ THPT, một số có trình độ cao hơn. Đặc biệt, trong số này có 7 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên chính thức. Những đảng viên trẻ này chính là hạt nhân nòng cốt của từng tiểu đội, trung đội trong huấn luyện, nhất là công tác tư tưởng”, thượng tá Phan Thành Dinh cho biết Tân binh Nguyễn Thành Trí (Tiểu đội 1, Trung đội 1) bộc bạch: “Những ngày đầu vào quân đội, sinh hoạt thường ngày bị xáo trộn nên ai cũng bỡ ngỡ. Giờ thì mọi thứ đã đi vào nền nếp. Đơn vị là ngôi nhà ấm áp, cán bộ chiến sĩ của đơn vị như người cùng một gia đình, thương yêu gắn bó và sẵn sàng chia sẻ với nhau”. Tân binh Phạm Ngọc Hội cũng chia sẻ: “Nhờ sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình và trách nhiệm của cán bộ chỉ huy cùng với sự nỗ lực của bản thân, tôi đã thực hiện tốt nội dung huấn luyện và được biểu dương dưới cờ trước toàn đại đội. Tôi sẽ luôn phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt thành tích cao trong khóa huấn luyện này”.

 

Để công tác huấn luyện thực sự đạt hiệu quả, theo Đại đội trưởng, thượng úy Phan Văn Dũng, trong quá trình huấn luyện, người cán bộ phải tỉ mỉ, sâu sát và vận dụng tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian và huấn luyện từ thấp lên cao, từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời uốn nắn những sai sót, hướng dẫn chiến sĩ thực hành chuẩn xác từng động tác. Ngoài ra, một yếu tố hết sức quan trọng, quyết định đến kết quả, chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. “Đây là nội dung quan trọng, tạo tiền đề cho việc hình thành, phát triển nhân cách quân nhân của chiến sĩ mới”, thượng tá Phan Thành Dinh khẳng định và cho biết thêm, cùng với đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ mới, cấp ủy, Ban Chỉ huy đơn vị còn quan tâm nâng cao vai trò của cán bộ. Theo đó, cán bộ phải sâu sát và thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ, giúp chiến sĩ vượt qua khó khăn, từng bước trưởng thành, hòa nhập môi trường quân đội. Điều kiện ăn ở, nơi sinh hoạt cũng không kém phần quan trọng để chiến sĩ thật sự xem “đơn vị là nhà”, an tâm tư tưởng, ra sức học tập rèn luyện. Vì vậy, cùng với làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, cải tiến mô hình học cụ…, đơn vị còn tiến hành cải tạo môi trường trong khuôn viên doanh trại ngày càng xanh - sạch - đẹp. Bồn hoa, cây cảnh thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa thẩm mỹ. Sau giờ huấn luyện, học tập chính trị, bộ đội có sân bóng đá, bóng chuyền, bàn bóng bàn… để tập luyện, rèn thể lực; có phòng thư viện để đọc sách, nghiên cứu tài liệu; có “công viên xanh”, đàn ghi ta để sinh hoạt văn nghệ, tiếp người nhà đến thăm vào mỗi thứ bảy, chủ nhật… 

 

“Chúng tôi rất vinh dự và tự hào được trở thành chiến sĩ BĐBP, cùng sinh hoạt, rèn luyện trong ngôi nhà chung Đại đội Huấn luyện - Cơ động. Được cán bộ chỉ huy quan tâm, luôn sâu sát, gần gũi, yêu thương chiến sĩ như những người anh, giúp đỡtừ những việc nhỏ trong sinh hoạt, hoạt động hằng ngày nên chúng tôi nhanh chóng thích nghi, trưởng thành. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi nguyện ra sức học tập, rèn luyện để có thêm ý thức chính trị, tính tổ chức kỷ luật, tình thương yêu đồng đội, biết sống vì tập thể; phấn đấu trở thành chiến sĩ ưu tú, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, không phụ lòng mong mỏi của gia đình, địa phương và đơn vị”, tân binh Nguyễn Thành Tân (Tiểu đội 3, Trung đội 2) bộc bạch. 

 

LÊ VŨ - LẠC HỒNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek