Thứ Sáu, 19/04/2024 15:25 CH
Chị Nhung “hai giỏi”
Thứ Bảy, 20/09/2014 10:14 SA

Chị Nhung trao quà giúp đỡ một phụ nữ nghèo ở xã Xuân Quang 3 - Ảnh: CTV

Cha bị bệnh nặng, qua đời lúc chị Lê Thị Bích Nhung ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) mới 8 tuổi. 10 năm sau, bệnh tật lại cướp đi người mẹ thân yêu của chị. 18 tuổi, chị phải vừa làm cha vừa làm mẹ bảo bọc, chăm sóc 3 người em trai. Vì cuộc sống của các em và của bản thân, chị đã cố gắng vượt lên bằng tất cả sức lực, ý chí của mình.

 

Chị làm rất nhiều việc từ chăn nuôi bò, nuôi heo, trồng mía, sắn, lúa… để nuôi các em ăn học. Chi phí cho việc học hành của các em tăng theo mỗi cấp học, chị lại càng bận rộn, tất tả với cuộc mưu sinh. Chị Nhung tâm sự: “Giờ nghĩ lại, không hiểu sao mình có thể vượt qua giai đoạn khó khăn ấy, nhất là 4 năm đầu sau khi mẹ tôi mất. Lúc đó, tôi cứ nghĩ chắc 4 chị em không thể nào sống nổi khi mất cả cha lẫn mẹ. Nhưng nhìn 3 em trai nhỏ dại của mình, tôi tự nhủ phải gắng hết sức để làm tròn nhiệm vụ của người chị lẫn vai trò của người cha, người mẹ”. Sau những năm tháng khó nhọc ấy, giờ đây, hai em trai kề chị đã lập gia đình và có cuộc sống ổn định, còn đứa em út cũng có công ăn việc làm. Đây là niềm vui và niềm tự hào lớn nhất của chị.

 

Những năm sau này, không quá bận bịu với công việc gia đình, chị tham gia công tác xã hội ở địa phương. Từ Phó bí thư Xã đoàn cho đến Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 3, ở cương vị nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xã Xuân Quang 3 có 4 chi hội phụ nữ ở 3 thôn Thạnh Đức, Phước Lộc, Phước Nhuận. Nhiệm kỳ trước, cả xã chỉ có trên 300 hội viên phụ nữ thì bây giờ đã có trên 660 hội viên. “Nếu như ngày trước chỉ có khoảng 10% phụ nữ ở địa phương tham gia các cuộc hội họp ở thôn, xã hay các cuộc tiếp xúc cử tri… thì bây giờ con số này lên đến 70%. Tôi rất vui vì chị em ngày càng thể hiện mạnh mẽ tiếng nói của giới nữ trong việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương”, chị Nhung cười.

 

Hơn 10 năm tham gia công tác hội, chị luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của chị em về việc vay vốn xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cái, cũng như luôn quan tâm đến việc vận động giúp đỡ phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó học giỏi thông qua các mô hình “Mỗi chi hội phụ nữ là một địa chỉ nhân đạo”, “Hộp tiền tiết kiệm tiếp bước cho em đến trường”… Hội đã nhận chăm sóc bà Lê Thị Hồng Thủy ở thôn Phước Lộc già yếu, không người thân thích. Chị Nhung còn đứng ra vận động chị em trong hội, doanh nghiệp trên địa bàn và trích Quỹ Vòng tay nhân ái của hội trợ giúp 400.000 đồng/tháng cho 1 bé có mẹ bị nhiễm HIV ở thôn Thạnh Đức; quyên góp ủng hộ chị Bùi Thị Hải ở thôn Phước Lộc mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn 1,2 triệu đồng.

 

Không chỉ quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, chị còn triển khai cho chị em cơ sở xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững thông qua các mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc”, “Địa chỉ tin cậy”, “Mẹ và con gái”, “Vai trò cha mẹ chăm sóc sức khỏe vị thành niên và xây dựng mô hình dân vận khéo”, “Tập thể Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Xuân Quang 3 nuôi con khỏe, dạy con ngoan” cũng như tích cực phối hợp với công an địa phương thực hiện tốt công tác “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”.

 

Ở tuổi 35, nhìn lại quãng đường đã qua, chị Nhung mỉm cười hạnh phúc khi nhận được tình cảm yêu mến của chị em, bà con địa phương. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Xuân, nói: “Chị Nhung là một cán bộ rất tâm huyết, năng động trong công tác hội. Các mô hình an sinh xã hội của Hội LHPN xã Xuân Quang 3 đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thành quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của chị Nhung”.

 

THỦY VĂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phụ nữ Ea Bar làm theo gương Bác
Thứ Sáu, 19/09/2014 09:37 SA
Một cán bộ công đoàn tiêu biểu
Thứ Năm, 18/09/2014 08:11 SA
Chàng trai “say” tình nguyện
Thứ Tư, 17/09/2014 08:10 SA
Trưởng thôn vì cộng đồng
Thứ Hai, 15/09/2014 08:06 SA
Già làng uy tín của buôn Hố Hầm
Thứ Bảy, 13/09/2014 09:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek