Thứ Sáu, 26/04/2024 02:38 SA
Đại đội Huấn luyện - Cơ động BĐBP:
Quản lý tốt chiến sĩ mới
Thứ Sáu, 25/07/2014 10:05 SA

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập; đội ngũ cán bộ khung còn trẻ, kinh nghiệm huấn luyện quản lý còn có mặt hạn chế lại thường xuyên luân chuyển, nhưng với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cao, nhất là qua học tập và làm theo gương Bác, cán bộ chiến sĩ Đại đội Huấn luyện - Cơ động (HL-CĐ) vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, được cấp trên đánh giá cao.

 

Chiến sĩ mới Đại đội Huấn luyện - Cơ động BĐBP trong giờ tăng gia sản xuất - Ảnh: L.VŨ

Đại đội HL-CĐ Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên được tái thành lập năm 2011, với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện chiến sĩ mới và cơ động lực lượng tham gia xử lý các tình huống trên khu vực biên giới, vùng biển của tỉnh khi có lệnh của cấp trên. Khác với những đơn vị trong cùng lực lượng đều là 100% “lính cũ” đã qua đào tạo, huấn luyện, quen với điều lệnh, đội hình đội ngũ, kỷ luật quân đội, ở Đại đội HL-CĐ, chiến sĩ đều là thanh niên mới nhập ngũ, chưa quen với giờ giấc sinh hoạt, học tập, kỷ luật của quân đội. Bên cạnh đó là tâm lý nhớ nhà, còn quyến luyến với gia đình, bạn bè, người thân… nên chiến sĩ mới rất dễ nảy sinh các vấn đề về tư tưởng, nhất là thời gian đầu mới nhập ngũ. Nếu cán bộ huấn luyện, chỉ huy đơn vị không xử lý tốt, khéo léo nắm bắt tư tưởng sẽ ảnh hưởng đến kết quả huấn luyện.

 

Nhờ nắm chắc, quản lý chặt chẽ, xử lý chính xác, kịp thời, hiệu quả tư tưởng bộ đội, các khóa huấn luyện vừa qua đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một trong những nguyên nhân để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị là việc quán triệt, giáo dục cho mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trung úy Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Đại đội HL-CĐ cho biết, nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa to lớn của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy đại đội cũng như cá nhân tôi coi đây là một nội dung lớn, một biện pháp quan trọng góp phần bồi dưỡng, trau dồi đạo đức cách mạng, hình thành phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong mỗi chiến sĩ mới. Cấp ủy, chi bộ, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, quán triệt nghiêm túc, tổ chức thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chỉ thị của trên, xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai các biện pháp, việc làm phù hợp với điều kiện của đơn vị; đồng thời, gần gũi, ân cần thăm hỏi, động viên, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của chiến sĩ mới ngay từ những ngày đầu trở thành thành viên của đại đội. “Chúng tôi xem đây là biện pháp ban đầu và xuyên suốt trong quá trình huấn luyện. Ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ mới, thông qua hồ sơ quân nhân, trao đổi với cán bộ quân nhân, cán bộ quân sự địa phương; trực tiếp gặp gỡ trao đổi với chiến sĩ mới, gia đình, người thân của chiến sĩ mới; quan sát, theo dõi các biểu hiện, lời nói hàng ngày của chiến sĩ mới trong quá trình sinh hoạt tại đơn vị để nắm chắc tư tưởng, tình cảm, hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, định hướng nghề nghiệp, động cơ nhập ngũ của thanh niên…” - Đại đội trưởng, thượng úy Dương Đức Tứ Hải chia sẻ.

 

Ngoài ra, trong suốt quá trình huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm đến hoạt động của chiến sĩ để theo dõi, nắm bắt tư tưởng; gắn hoạt động huấn luyện với giáo dục nhân cách và rèn luyện các kỹ năng, bản lĩnh của người chiến sĩ; thực hiện tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện. Cùng với bảo đảm tốt đời sống vật chất, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi cho bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, nâng cao đời sống tinh thần để chiến sĩ mới an tâm huấn luyện, rèn luyện đạt kết quả cao. Các khóa huấn luyện, đơn vị thường tổ chức các hoạt động thi đấu bóng đá, bóng chuyền, giao lưu văn nghệ, thi tìm hiểu truyền thống của Đoàn, sinh nhật chiến sĩ, viếng nghĩa trang liệt sĩ, lao động giúp dân, gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chỉ huy đơn vị, nghe các “nhân chứng lịch sử” nói chuyện truyền thống… Đặc biệt, đơn vị đã đầu tư trên 15 triệu đồng xây dựng nhà thi đấu và 2 sân cầu lông ngoài trời. Đây được xem là bước đột phá trong việc tạo sân chơi bổ ích, thiết thực, vừa tạo tâm lý thoải mái, sự đoàn kết, gắn bó vừa rèn luyện, nâng cao sức khỏe bộ đội.

 

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quan tâm và thường xuyên lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của chiến sĩ mới; đồng thời, gắn duy trì kỷ luật với giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng đơn vị, biến quá trình huấn luyện thành quá trình tự học tập, rèn luyện của mỗi chiến sĩ. “Tấm gương đạo đức của Bác Hồ về sự sâu sát, gần gũi, nêu gương là phương châm học tập và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên Đại đội HL-CĐ để đạt được thành tích cao trong huấn luyện. Qua 6 khóa huấn luyện, kết quả chung đều đạt khá, trong đó có một số nội dung đạt loại giỏi; không có trường hợp nào đào ngũ, bỏ ngũ” - Chính trị viên Nguyễn Văn Nam khẳng định.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Luân hiến máu cứu người
Thứ Năm, 24/07/2014 10:22 SA
Ma Ý sản xuất, kinh doanh giỏi
Thứ Tư, 23/07/2014 08:26 SA
Phụ nữ giúp nhau vượt khó
Thứ Bảy, 19/07/2014 08:54 SA
Trưởng thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 18/07/2014 07:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek