Thứ Bảy, 20/04/2024 04:19 SA
Ngăn chặn tội phạm thanh thiếu niên ở Đông Hòa:
Cần nhiều giải pháp căn cơ
Thứ Bảy, 22/11/2014 09:30 SA

Mô hình “phiên tòa giả định” là cách tuyên truyền, giáo dục pháp luật rất cần được Huyện đoàn Đông Hòa nhân rộng để kéo giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong giới trẻ - Ảnh: V.TÀI

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Đông Hòa diễn biến phức tạp. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng phạm tội hầu hết là thanh thiếu niên. Để giảm bớt tình trạng này cần có biện pháp giải quyết căn cơ và quyết liệt để góp phần đảm bảo an ninh, trật tự địa phương.

 

TỘI PHẠM GIA TĂNG VÀ CÓ XU HƯỚNG TRẺ HÓA

 

Theo Viện trưởng Viện KSND huyện Đông Hòa Phạm Văn Khánh, việc thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án hình sự từ đầu năm đến nay cho thấy, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện xảy ra đa dạng, phức tạp và có chiều hướng ngày càng gia tăng. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng phạm tội hầu hết là thanh thiếu niên.

 

Chẳng hạn như vụ trộm cắp tài sản xảy ra ngày 25/9/2014 tại thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa). Các đối tượng Dương Từ Thiện (SN 1994), Trần Ngọc Oai (SN 1999), Huỳnh Kim Thạch (SN 1998), Nguyễn Văn Thủy (SN 1994) đã lẻn vào nhà bà Trần Thị Vinh (cùng ở khu phố Phú Thọ, thị trấn Hòa Hiệp Trung) bắt trộm 2 con gà. Sau đó, tiếp tục đến nhà ông Đặng Văn Trung ở cùng khu phố với bà Vinh bắt trộm 21 con gà. Sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ, qua điều tra, truy xét các đối tượng này còn khai nhận vào ngày 22/8/2014 cũng đã lẻn vào nhà ông Dương Thế Toàn (ở khu phố Phú Hòa, thị trấn Hòa Hiệp Trung) lấy trộm 1 điện thoại Iphone 5 trị giá 12 triệu đồng đem bán lấy tiền tiêu xài.

Cũng theo Viện trưởng Phạm Văn Khánh, đó mới chỉ là 1 vụ điển hình trong số 63 vụ án hình sự đã xảy ra trong huyện từ đầu năm đến nay, tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng ngại là trong số 71 bị can mà Viện KSND huyện Đông Hòa phê chuẩn khởi tố thì có đến 55 bị can có độ tuổi từ 16 đến dưới 30 tuổi.

 

Theo ông Phạm Văn Khánh, nguyên nhân dẫn đến việc thanh thiếu niên phạm tội ngày càng tăng và có dấu hiệu trẻ hóa là rất nhiều. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do xuất phát từ phía gia đình, nhà trường, xã hội buông lỏng quản lý và cũng từ chính bản thân các đối tượng phạm tội. Về phía nhà trường, việc giáo dục pháp luật chưa được chú trọng, mối liên hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội còn lỏng lẻo nên việc phối hợp quản lý học sinh chưa chặt chẽ khiến cơ hội phạm tội của họ tăng cao. Trong khi đó, về phía xã hội, việc giao lưu, hội nhập cũng đem lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng cùng với đó là sự du nhập của luồng văn hóa tiêu cực, các ấn phẩm văn hóa đồi trụy tràn lan, nhiều tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm… cũng bắt đầu len lỏi vào giới trẻ. “Nhất là trên địa bàn huyện hiện thiếu những điểm giao lưu văn hóa lành mạnh, việc gắn kết trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm giữa Huyện đoàn và Trung tâm Dạy nghề huyện chưa hiệu quả càng khiến các đối tượng dễ sa ngã, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật”, ông Khánh phân tích thêm.

 

CẦN CÓ GIẢI PHÁP CĂN CƠ

 

Đứng trước thực trạng thanh thiếu niên ở Đông Hòa phạm tội ngày càng gia tăng và có dấu hiệu trẻ hóa, mới đây, Viện KSND huyện có văn bản kiến nghị Huyện đoàn Đông Hòa với vai trò là thủ lĩnh thanh niên cần phải có nhiều giải pháp để kéo giảm hành vi vi phạm và tội phạm trong giới trẻ ở địa phương trong thời gian đến.

 

Ngoài ra, Viện KSND huyện Đông Hòa cũng đề nghị Huyện đoàn trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh thiếu niên. Song song đó, chủ động phối hợp các cơ quan tư pháp, nội chính tổ chức các phiên tòa giả định ở những thôn, khu phố có tình hình tội phạm gia tăng. Đồng thời tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh thiếu niên, cũng như triển khai các hoạt động hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho các thanh niên chưa có việc làm…

 

Bí thư Huyện đoàn Đông Hòa Nguyễn Công Dũng thừa nhận tình trạng phạm tội trên địa bàn có xu hướng ngày càng trẻ hóa đúng như thực trạng mà Viện KSND huyện kiến nghị. Tuy nhiên, kinh phí của Đoàn còn nhiều hạn chế nên việc tổ chức các hoạt động để thu hút và định hướng lối sống cho thanh niên gặp nhiều khó khăn. Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Công Dũng cho biết: “Về lâu dài để ngăn chặn giới trẻ phạm tội rất cần có những giải pháp căn cơ và cần sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội. Trước mắt, Huyện đoàn sẽ tổ chức nhiều phong trào, nhiều sân chơi lành mạnh, thiết thực để định hướng hành vi và lối sống lành mạnh cho thanh thiếu niên. Song song đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tổ chức rà soát số thanh niên đang được giáo dục, cảm hóa tại các địa phương để có biện pháp giúp đỡ, không để tái phạm. Cuối tháng này, Huyện đoàn sẽ phối hợp đưa mô hình phiên tòa giả định về các khu dân cư có dấu hiệu tội phạm thanh thiếu niên gia tăng. Với các giải pháp như vậy, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần kéo giảm số lượng cũng như mức độ phạm tội trong giới trẻ, góp phần giữ vững an ninh chính trị cho địa phương”.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek