Thứ Năm, 28/03/2024 19:33 CH
Xác định quan hệ tranh chấp sai, bị hủy án
Thứ Bảy, 01/11/2014 14:44 CH

Ảnh minh họa

TAND tỉnh vừa tuyên hủy bản án sơ thẩm số 13/2013/DSST ngày 26/9/2013 của TAND huyện Sơn Hòa về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa đại diện là ông Lê Xuân Lễ và bị đơn Lê Văn Nhơn (cùng trú xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) do cấp sơ thẩm xác định quan hệ tranh chấp không đúng, ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của các thành viên khác trong gia đình. TAND tỉnh cũng giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Sơn Hòa để giải quyết theo thủ tục chung. 

 

KHỞI KIỆN ĐỂ ĐÒI LẠI ĐẤT 

 

Ông Lê Xuân Lễ, đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn, trình bày: Khi còn sống, cha mẹ ông là Lê Xuân Lời và Phạm Thị Trợ khai phá một số diện tích đất sản xuất tại thôn Hòa Trinh (xã Sơn Định). Năm 1995, diện tích đất nói trên được UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2001, ông Lời chết, bà Trợ tiếp tục quản lý và sử dụng khối tài sản chung của vợ chồng. Năm 2003, bà Trợ cho con gái là bà Lê Thị Ái Nữ mượn lô đất thửa 41, tờ bản đồ số 03 tại xứ đồng Gò Sau với diện tích 13.005m2 để sản xuất. Sau đó, bà Nữ lại chuyển diện tích đất nói trên cho con rể là ông Lê Văn Nhơn. Đến 2011, bà Trợ đòi lại đất nhưng ông Nhơn không trả. Sự việc đã được UBND xã Sơn Định hòa giải nhưng không thành. Sau đó, hồ sơ được đưa lên TAND huyện Sơn Hòa giải quyết. Trong quá trình giải quyết vụ án, thì mẹ ông Lễ là bà Trợ mất. Vì vậy, ông thay mặt mẹ yêu cầu ông Nhơn phải trả lại diện tích đất mà hiện nay ông Nhơn đang chiếm giữ. 

 

Trong khi đó, theo bị đơn Lê Văn Nhơn thì năm 2003, ông có nhận sản xuất trên đất của mẹ vợ là bà Lê Thị Ái Nữ (lô đất của bà Trợ) tại xứ đồng Gò Sau, nhưng diện tích chỉ khoảng 4.000 đến 5.000m2, số còn lại là rừng nên ông phải tự khai hoang thêm và sản xuất liên tục trên thửa đất đó từ năm 2003 cho đến nay. Diện tích đất của mẹ vợ mượn của bà Trợ ông đã trả, diện tích đất còn lại là do ông tự khai hoang thêm. Vì vậy, ông không đồng ý với yêu cầu khởi kiện đòi lại đất của nguyên đơn. 

 

Theo các lời khai tại hồ sơ của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Lê Thị Ái Nữ thì lô đất mà ông Lê Xuân Lễ và ông Lê Văn Nhơn đang tranh chấp là của mẹ bà (bà Phạm Thị Trợ) đã cho bà nhưng không làm giấy tờ tặng cho. Sau năm 2003, bà ra ở riêng với con gái là bà Lê Thị Trúc Ly (vợ của ông Nhơn) nên bà đã đưa lô đất trên cho ông Nhơn sản xuất từ đó đến nay. 

 

Xét xử sơ thẩm, TAND huyện Sơn Hòa quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, công nhận thửa đất số 41, tờ bản đồ 03, diện tích 10.547m2 thuộc xứ đồng Gò Sau là của vợ chồng ông Lê Xuân Lời và bà Phạm Thị Trợ (cả hai đều đã chết). Buộc ông Lê Văn Nhơn phải trả lại thửa đất này cho ông Lê Xuân Lời và giao ông Lê Xuân Lễ quản lý, sử dụng và định đoạt. Ông Lễ có trách nhiệm liên hệ với cấp có thẩm quyền để làm thủ tục giấy tờ theo quy định của pháp luật.

  

Không chấp nhận phán quyết sơ thẩm của TAND huyện Sơn Hòa, ngày 8/10/2013, ông Lê Văn Nhơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị tòa bác đơn yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. 

 

HỦY ÁN DO XÁC ĐỊNH SAI QUAN HỆ TRANH CHẤP 

 

Mới đây, TAND Phú Yên mở phiên phúc thẩm. Sau khi nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, cũng như căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, ý kiến của các bên đương sự, luật sư và kiểm sát viên, hội đồng xét xử cấp phúc thẩm TAND tỉnh nhận định: “Về nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp là theo tờ bản đồ đo đạc năm 1995 làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Lê Xuân Lời thì thửa đất số 41 nằm trong tờ bản đồ 03, là một thửa đất lớn có diện tích 150.000m2, bao gồm nhiều hộ. Trong đó, hộ ông Lời có diện tích 37.000m2 gồm nhiều thửa và trong đó có thửa đất đang tranh chấp. Trong khi đó, theo tờ bản đồ số 17, đo đạc năm 2012, thì diện tích đất đang tranh chấp là thửa số 03 diện tích 10.280m2. Mặt khác, theo biên bản giám định tài sản ngày 11/10/2012 của TAND huyện Sơn Hòa thì diện tích đất đang tranh chấp là 10.547m2. Bị đơn thống nhất số thửa và diện tích như biên bản định giá tài sản và sơ đồ kèm theo biên bản xem xét tại chỗ của TAND tỉnh”.

  

Còn các tài liệu, chứng cứ xác minh tại địa phương đều xác định diện tích thửa đất đang tranh chấp có nguồn gốc của vợ chồng ông Lời, bà Trợ khai hoang, đến năm 1995 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Lê Xuân Lời, nằm trong thửa số 41 tờ bản đồ số 03. Đến năm 2001, ông Lê Văn Nhơn kết hôn với cháu ngoại của ông Lời và được mẹ vợ là bà Lê Thị Ái Nữ (con ông Lời) giao cho để sử dụng. Năm 2011, bà Trợ đòi lại thửa đất mà ông Nhơn là cháu rể đang sản xuất. 

 

Theo sổ cấp đất số 052 QS ngày 24/11/1995, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Lời và bà Trợ. Sau khi ông Lời mất, bà Trợ tiếp tục canh tác trên các thửa đất đã được cấp sổ đỏ. Năm 2011, bà Trợ đòi lại thửa đất mà ông Nhơn là cháu rể đang sản xuất. Quá trình giải quyết tại TAND huyện Sơn Hòa, bà Trợ ủy quyền cho ông Lê Xuân Lễ tham gia tố tụng. Vì vậy, TAND huyện Sơn Hòa xác định bà Trợ là nguyên đơn là đúng. Đến ngày 10/11/2012, bà Trợ chết thì ý chí của bà về việc tranh chấp quyền sử dụng đất đối với ông Nhơn cũng chấm dứt. 

 

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Lễ và bà Nữ đều xác nhận trong hộ ông Lời lúc được Nhà nước giao đất để sản xuất có 7 nhân khẩu, trong đó bà Nữ và bà Ly (vợ ông Nhơn) cũng là những nhân khẩu được Nhà nước cân đối giao đất sản xuất chung trong hộ gia đình ông Lời. Tại thời điểm cấp đất theo Nghị định 64/CP thì ông Lễ là giáo viên, có cân đối cấp đất theo Nghị định 64/CP hay không chưa được làm rõ? Khi ủy thác thu thập chứng cứ, tòa án cấp sơ thẩm cũng không xác định được phương án giao đất cho hộ gia đình thì hạn mức của từng nhân khẩu được giao là bao nhiêu đất? Tổng diện tích đất của hộ ông Lời hiện do ông Lễ quản lý là 107.498m2, trong đó ông Lễ mua thêm 32.620m2. Trong khi đó, diện tích ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 37.000m2, còn gia đình khai phá thêm 37.896m2 nên mức độ đóng góp công sức cụ thể của các thành viên trong hộ ông Lời chưa được xác định và giải quyết ở cấp sơ thẩm. 

 

Mặt khác, tại biên bản họp gia đình ngày 3/9/2011 và ngày 4/6/2012 có ghi tên bà Nữ nhưng thực tế bà Nữ không có mặt. Tại các cuộc họp này, những người con trong gia đình ông Lời tự chia đất sản xuất nhưng không cho bà Ly (vợ ông Nhơn) tham gia. Trong khi đó, bà Ly cũng là một nhân khẩu được cấp đất sản xuất chung trong hộ ông Lời. Vì vậy, cấp sơ thẩm là TAND huyện Sơn Hòa không đưa bà Ly tham gia tố tụng là thiếu sót nghiêm trọng. 

 

Vì vậy, trong bản án sơ thẩm, TAND huyện Sơn Hòa chưa giải quyết quan hệ pháp luật tranh chấp về chia đất theo hạn mức của nhân khẩu được giao đất trong hộ gia đình và thừa kế quyền sử dụng đất, nhưng bản ản lại tuyên giao cho ông Lê Xuân Lễ được quyền định đoạt và điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên khác trong gia đình. 

 

Xét thấy TAND huyện Sơn Hòa thụ lý, giải quyết không đúng theo quan hệ pháp luật; xác minh, thu thập chứng cứ không đầy đủ. Do đó, cấp phúc thẩm TAND tỉnh chấp nhận kháng cáo của bị đơn Lê Văn Nhơn, tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Sơn Hòa giải quyết lại với quan hệ pháp luật tranh chấp là “Chia quyền sử dụng đất trong hộ gia đình và thừa kế quyền sử dụng đất”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek