Thứ Sáu, 29/03/2024 08:16 SA
Nghị lực vượt khó, học giỏi của hai sinh viên nghèo
Thứ Tư, 26/11/2014 14:00 CH

Với nghị lực vượt khó, nhiều sinh viên Phú Yên có hoàn cảnh khó khăn đã nỗ lực vươn lên học khá, giỏi. Báo Phú Yên giới thiệu 2 trong số hàng trăm sinh viên xuất sắc đó.

 

 

HUỲNH VĂN THOẠI (SINH VIÊN NĂM 3, TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG): Mồ côi vẫn học giỏi

 

Mẹ mất khi Thoại mới 3 tuổi, Thoại và các anh chị em sống nương vào người cha. Một năm sau, cha đi bước nữa nên cuộc sống của anh em Thoại càng khó khăn hơn. Đến khi học lớp 8, từ Khánh Hòa, Thoại được cậu, mợ nhận về nuôi và cho ăn học đến nay.

 

Để có tiền trang trải việc học, từ năm học lớp 10, sau những buổi học, Thoại đi phụ bán cà phê cho một quán ở gần nhà đến khi học hết lớp 12. Mặc dù không có nhiều thời gian học như các bạn, nhưng Thoại đã thi đậu vào hệ cao đẳng, ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng của Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Thoại bộc bạch: “Lúc nhận giấy báo trúng tuyển em vừa mừng, vừa lo. Nhưng được sự động viên của anh chị và cậu mợ, em tự tin bước vào giảng đường”. Hiện Thoại đang phụ việc tại một quán cà phê ở TP Tuy Hòa, thu nhập 800.000 đồng/tháng, nhờ đó, Thoại có tiền trang trải việc học.

 

Theo Thoại, học ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng tốn kém do phải mua dụng cụ học tập và có nhiều môn chuyên ngành học rất khó như: Kỹ thuật thi công; kết cấu thép; kết cấu bê tông cốt thép; tổ chức thi công… Những môn học này vừa tính toán, vừa vẽ và đòi hỏi phải trải nghiệm thực tế. Tuy vậy, Thoại đã học xuất sắc các môn học này và trở thành sinh viên khá của trường. Thoại tâm sự: “Em ít học nhóm như các bạn trong lớp vì không có thời gian. Khi gặp những bài toán khó, em tranh thủ trao đổi với các bạn ở cùng phòng trọ. Còn những bài tập lớn hay đồ án đòi hỏi phải làm nhóm thì em mới tham gia”.

 

Không chỉ học giỏi, Huỳnh Văn Thoại còn năng nổ trong công tác đoàn, hội của trường. Thoại luôn đồng hành với các bạn trong trường tham gia các hoạt động Tiếp sức mùa thi, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh… Thoại đã được các bạn đoàn viên, hội viên bầu làm Phó chủ tịch thường trực hội sinh viên của trường; Phó chánh Văn phòng đoàn trường và Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh.

 

Phó bí thư thường trực Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung Võ Văn Nam cho biết: “Là sinh viên vượt khó học khá giỏi của trường, Huỳnh Văn Thoại còn góp phần đưa phong trào đoàn, hội và một số CLB của trường đi lên, nổi bật nhất là CLB Guitare, hoạt động rất hiệu quả. Ngoài ra, Thoại còn làm MC giúp Văn phòng đoàn trường xây dựng, tổ chức các hoạt động, chương trình văn nghệ”.

 

NGUYỄN THỊ KIM NGUYÊN (SINH VIÊN NĂM 4, TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN): Học để thoát nghèo

 

Kim Nguyên là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em ở thôn Tân An, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa). Nhà nghèo nên từ nhỏ, Nguyên cố gắng học tập để thoát nghèo. Sau khi tốt nghiệp 12, Nguyên thi đậu vào ngành Giáo dục mầm non của Trường đại học Phú Yên.

 

Bước vào giảng đường đại học, Nguyên không ngừng nỗ lực học tập và trở thành sinh viên giỏi của trường. Học kỳ vừa qua, Nguyên đạt sinh viên xuất sắc và nhận được học bổng. Kim Nguyên thổ lộ: “Để có thành tích trên em dành nhiều thời gian cho việc học của mình. Đối với những bài tập toán, em về nhà tìm nhiều phương pháp giải khác nhau. Còn đối với những môn học bài thì em soạn và học ngay để nhớ. Nhờ đó, đến mỗi kỳ thi học kỳ em ôn lại bài rất nhanh và đạt được điểm cao”.

 

Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Phú Yên Nguyễn Nữ Quỳnh Đoan cho biết: “Không chỉ dành thời gian cho việc học, Kim Nguyên còn tham gia tích cực hoạt động đoàn, hội của trường. Năm 2013 và 2014, tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại huyện Đồng Xuân và TX Sông Cầu, Nguyên đều được Hội Sinh viên tỉnh tặng bằng khen”. Ngoài ra, vào những ngày cuối tuần, Nguyên thường đón xe về nhà phụ ba mẹ làm cỏ mía, sắn. Đến mùa thu hoạch, em theo ba mẹ lên rẫy chặt mía để bán cho nhà máy đường. “Từ nhỏ, em giúp ba mẹ làm công việc đồng áng nên việc làm cỏ sắn hay thu hoạch mía cũng không quá khó. Có mình giúp, ba mẹ không phải tốn tiền thuê người làm”, Kim Nguyên tâm sự.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek