Thứ Năm, 28/03/2024 17:52 CH
Nâng cao hiểu biết pháp luật cho thanh niên
Thứ Tư, 12/11/2014 10:18 SA

Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức phiên tòa giả định nhân Ngày Pháp luật, phòng chống bạo lực học đường - Ảnh: T.HIẾU

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) năm 2014, Tỉnh đoàn và Sở Tư pháp Phú Yên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên giai đoạn 2014-2017. Trao đổi với Báo Phú Yên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên Bùi Thanh Toàn cho biết:

 

- Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tổ chức thực hiện nhiều mô hình, hoạt động thiết thực thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã được các cấp bộ đoàn chú trọng, tổ chức nhiều hoạt động phong phú. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác này, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.

 

Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt có một số thanh niên vi phạm hình sự. Chính vì vậy, thời gian qua, BTV Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong ĐVTN, nhất là Hiến pháp, các luật mới... Hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng đặc thù, trong đó trung tâm là những đối tượng thanh niên chậm tiến, thanh niên vi phạm pháp luật, thanh niên có nguy cơ cao về phạm tội. Đồng thời, BTV Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với ngành Công an cảm hóa giáo dục một số thanh niên chậm tiến ở các địa phương. Qua đó giúp đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu được Hiến pháp, pháp luật và vai trò trách nhiệm của mình để không vi phạm pháp luật.

 

* Do thiếu hiểu biết pháp luật nên một bộ phận không nhỏ trong thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Vậy trong thời gian tới, Tỉnh đoàn có những giải pháp gì để nâng cao hiểu biết pháp luật cho những đối tượng này, thưa anh?

 

- Trong giai đoạn 2014-2017, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với ngành Tư pháp, đồng thời chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh triển khai công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với đông đảo ĐVTN. Đối với thanh niên, chúng tôi xây dựng những giải pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp như: tổ chức các cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa, các hoạt động tìm hiểu, thi vẽ tranh tuyên truyền; tổ chức các phiên tòa giả định diễn lại những vụ án vi phạm pháp luật để ĐVTN xem, rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Ngoài ra, thông qua các câu lạc bộ, đội, nhóm trong thanh thiếu niên tổ chức các hoạt động tuyên truyền hướng về cơ sở, chủ yếu tổ chức tại cơ sở chứ không chỉ tập trung ở trung tâm thành phố, thị trấn. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh tuyên truyền của đoàn như: tờ tin Tuổi trẻ Phú Yên, wedsite của Tỉnh đoàn, chương trình Phát thanh thanh niên... Tập trung tuyên truyền trực tuyến thông qua mạng xã hội như các trang facebook của Hội Sinh viên, Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Những trang thông tin này thời gia qua đã chuyển tải kiến thức, pháp luật rất nhanh đến với đông đảo ĐVTN. Ngoài ra, BTV Tỉnh đoàn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một nội dung trọng tâm của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên, là một trong những cơ sở để đánh giá xếp loại thi đua của các cơ sở đoàn.

 

* Thực tế cho thấy công tác tuyên truyền pháp luật trong ĐVTN của một số cơ sở đoàn hiện nay còn hạn chế. Theo anh, làm thế nào để giúp các cơ sở đoàn tuyên truyền pháp luật một cách hiệu quả?

 

- Để ĐVTN các địa phương nâng cao nhận thức pháp luật, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tuyên truyền pháp luật phải có hai mặt. Thứ nhất, trang bị lý thuyết cho các bạn trẻ bằng những kiến thức cơ bản, các văn bản về pháp luật; chắt lọc những quy định, luật, ngôn ngữ dễ hiểu nhất để chuyển tải cho ĐVTN chứ không đơn thuần tuyên truyền nguyên văn. Thứ hai, tuyên truyền trực quan thông qua những tấm gương, điển hình thanh niên, cụ thể như: thanh niên từng vi phạm pháp luật đã hoàn lương, tham gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình tại địa phương và giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên khác. Tuyên truyền theo cách này là nêu ra những tấm gương “sống” để các bạn trẻ nhìn nhận và noi theo. Bên cạnh đó, nêu ra những trường hợp thanh niên không hiểu biết dẫn đến vi phạm pháp luật, vướng vào vòng lao lý, tù tội. Những ĐVTN am hiểu về pháp luật cũng sẽ là một tuyên truyền viên trong gia đình và nhân dân nơi cư trú. Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật, giúp ĐVTN hiểu về pháp luật, hạn chế vi phạm pháp luật.

 

* Xin cảm ơn anh !

 TRUNG HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek