Thứ Bảy, 20/04/2024 02:46 SA
Nỗ lực xóa bỏ bạo lực với phụ nữ
Thứ Bảy, 22/11/2014 14:00 CH

Trưởng các nhóm phòng chống bạo lực gia đình ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) họp bàn công tác thường kỳ - Ảnh: T.VĂN

Bạo lực gia đình gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thân thể, nhân phẩm người phụ nữ, gây trở ngại lớn cho bình đẳng giới và vi phạm quyền con người. Chính vì điều này, trong thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã chung tay nỗ lực xóa bỏ bạo lực với phụ nữ.

 

TỪ ĐỊA CHỈ TIN CẬY

 

Sau hơn 3 năm ra đời, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng của Hội LHPN xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) đã góp phần giảm đáng kể các vụ bạo lực nảy sinh trong gia đình ở địa phương. Chị Lê Thị Bích Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 3, cho hay: Ở 3 thôn của xã đều có 3 địa chỉ tin cậy. Những địa chỉ này được thành lập tại nhà của những cán bộ có uy tín của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã nhằm phát huy hiệu quả trong công tác tư vấn, hóa giải xung đột trong các gia đình. Câu chuyện về những người chồng gia trưởng, vũ phu hay những người vợ âm thầm chịu đựng khổ đau đã không còn nhiều ở đây. Chị Nhung kể chuyện của vợ chồng chị C. Anh chồng mỗi khi rượu vào thì lời ra, rồi “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ mình, nhẹ thì bầm tay tím chân, nặng thì ngất xỉu. Nhận được tin báo của chị C, hội đã phối hợp với công an xã và các đoàn thể đến tận nhà để giảng giải, răn đe, nói những điều hơn lẽ thiệt với người chồng. Qua nhiều lần như vậy, bây giờ người chồng đã dần thay đổi, không còn đánh vợ, đập phá đồ đạc trong nhà. Cuộc sống gia đình họ đã qua giai đoạn sóng gió.

 

Xuân Quang 3 là 1 trong số 289 địa chỉ tin cậy mà các cấp hội LHPN thành lập ở khắp 9 huyện, thị, thành phố từ năm 2012 đến nay nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình. Các cấp hội phụ nữ tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, nhằm tránh những mâu thuẫn, xô xát xảy ra, ảnh hưởng tới sức khỏe, sự bình yên của gia đình, cộng đồng.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết, bên cạnh triển khai các mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, các cấp hội còn triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ cơ sở về kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc con cái thông qua phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tích cực tuyên truyền Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống bạo lực gia đình… Thông qua đó giúp chị em có kỹ năng tốt hơn trong bảo vệ bản thân, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

 

ĐẾN CÁC NHÓM PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH

 

Thường các vụ bạo lực gia đình bắt đầu từ những nguyên nhân như kinh tế khó khăn, túng quẫn; sinh con một bề; bất đồng, mâu thuẫn trong quan điểm, lối sống; người chồng gia trưởng mang tư tưởng “chồng chúa, vợ tôi”, rồi những nghi ngờ, ghen tuông,… Nạn nhân của các vụ bạo lực gia đình phần lớn là phụ nữ, họ bị chồng bạo hành thể xác lẫn tinh thần. Chính vì điều đau lòng này mà các cấp, các ngành luôn chung tay xóa bỏ bạo lực gia đình. Ông Nguyễn Đức Thành, Phó trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 35 nhóm phòng chống bạo lực gia đình tại các thôn, buôn, khu phố nhằm can thiệp kịp thời bạo lực, xô xát trong các gia đình cũng như giúp vợ chồng, con cái thông cảm, sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau để cùng chung tay xây dựng một gia đình hòa thuận, đầm ấm, an vui. Nhóm phòng chống bạo lực gia đình do công an viên các thôn làm nhóm trưởng, các thành viên còn lại bao gồm trưởng thôn, cán bộ Mặt trận, hội phụ nữ, hội nông dân... Nhiệm vụ của nhóm là truyền thông, tư vấn, vận động người dân tham gia phòng, chống bạo lực gia đình; đưa hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình vào hương ước, quy ước trong xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm, khu phố văn hóa; trang bị kỹ năng giữ gìn hạnh phúc gia đình cho người dân…

 

Anh Trần Quang Bình, Nhóm trưởng Nhóm Phòng, chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) cho biết: Thành lập từ năm 2008, tính đến nay nhóm đã xử lý hơn 15 vụ mâu thuẫn và bạo lực gia đình trong thôn. Phần lớn các vụ việc khi nhóm vào cuộc đều có những kết quả hết sức khả quan, nhiều đôi vợ chồng tưởng như đã “tan đàn xẻ nghé” bây giờ đã chung sống thuận hòa.

 

Ông Nguyễn Đức Thành cho biết thêm, bên cạnh các nhóm Phòng, chống bạo lực gia đình, ngành còn thành lập hơn 260 câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững ở các địa phương nhằm hướng các đôi vợ chồng chung tay xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

 

Mặc dù công tác phòng chống bạo lực đối với phụ nữ đã có một số kết quả nhất định, song thực tế cho thấy bạo lực đối với phụ nữ vẫn còn là một vấn đề nan giải. Việt Nam đã có khung pháp luật chặt chẽ giúp giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới và bạo lực gia đình, tuy nhiên vẫn còn khoảng cách giữa thực thi pháp luật Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Vì vậy trong thời gian tới, rất cần sự chung tay góp sức của các ngành chức năng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân, cộng đồng, xã hội về vấn đề này.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek