Thứ Sáu, 29/03/2024 00:14 SA
Cảnh giác với chiêu lừa mời làm đại lý bán hàng
Thứ Bảy, 15/11/2014 08:23 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa xuất hiện một số thanh niên tự giới thiệu là nhân viên tiếp thị, đến các cửa hàng có mặt bằng thuận tiện, đặt vấn đề thuê nơi gắn biển quảng cáo và đề nghị chủ cửa hàng làm đại lý phân phối sản phẩm nhưng sau đó lại bặt vô âm tín.

 

Anh N.Đ.H, một người bán hàng sành sứ ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Sáng 7/11, hai thanh niên khoảng 30 tuổi đến cửa hàng của anh đặt vấn đề thuê mặt bằng để gắn biển quảng cáo các sản phẩm của công ty. Hai người này cho biết, họ sẽ thuê mặt bằng dài hạn với giá 6 triệu đồng/tháng và sẽ đem hợp đồng đến sau khi xin ý kiến thống nhất của giám đốc. Ngoài ra, họ còn đề nghị gia đình anh H làm đại lý phân phối. Nếu khách hàng mua sản phẩm, gia đình anh H sẽ được hưởng hoa hồng 20% trên tổng số tiền bán được. Trước mắt, hai người này yêu cầu gia đình anh H dán tạm một bảng báo giá để quảng cáo và anh H làm theo. Bảng báo giá do hai người này cung cấp niêm yết giá bán của các loại máy lọc nước, máy khử mùi, máy rửa hoa quả, quạt hơi nước mang nhãn hiệu Kangaroo và một số sản phẩm khác như máy làm sữa chua, keo tụ làm trong nước, chổi lau nhà đa năng, quạt không cánh… chưa rõ nhãn hiệu. Bảng báo giá này có đóng dấu của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học và môi trường thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam do Giám đốc Nguyễn Văn Năm ký.

 

Chiều cùng ngày, một phụ nữ đến cửa hàng sành sứ của anh H chọn mua bình gốm. Theo anh H, người phụ nữ này chỉ lựa bình qua loa rồi bất ngờ hỏi về các sản phẩm trên bảng báo giá mà anh H đã dán trên tường ở chỗ khuất. Sau một hồi xem xét bảng báo giá, người phụ nữ này nói rằng giá bán sản phẩm keo tụ làm trong nước mà anh H niêm yết (20.000 đồng/gói) thấp hơn nhiều so với giá thị trường nên đặt vấn đề mua hàng với số lượng lớn, tổng giá trị lên đến hơn 100 triệu đồng. Người này nhờ gia đình anh H nhập hàng về trước rồi sẽ đến lấy sau.

 

Bảng báo giá các sản phẩm do hai thanh niên lạ mặt cung cấp cho anh H. Ảnh nhỏ: Gói keo tụ làm trong nước - Ảnh: L.HẢO

 

Tuy nhiên, gia đình anh H đã từ chối, lấy lý do là thiếu vốn. “Người phụ nữ này tiếp tục nằn nì nhưng chúng tôi bảo rằng, nếu chị muốn mua thì cứ đặt cọc rồi chúng tôi sẽ gọi điện cho công ty để lấy hàng. Không thuyết phục được chúng tôi nhập hàng, người phụ nữ này đành để lại 200.000 đồng, nói là đặt mua trước 10 gói keo tụ làm trong nước. Chúng tôi gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng trên bảng báo giá. Hai thanh niên ban đầu đem đến cửa hàng của tôi 10 gói chế phẩm keo tụ làm trong nước nhãn hiệu Craibe, chi lại hoa hồng cho gia đình tôi là 40.000 đồng, và hẹn vài ngày sau sẽ đem hợp đồng thuê mặt bằng đến ký”, anh H kể lại.

 

Thế nhưng, gần 1 tuần sau khi sự việc xảy ra, hai thanh niên nói trên vẫn không đến ký hợp đồng thuê mặt bằng gắn biển quảng cáo. Người phụ nữ đã đặt mua 10 gói keo tụ làm trong nước cũng không tới lấy hàng. Thấy lạ, gia đình anh H gọi vào số điện thoại mà họ để lại thì không liên lạc được. Sau đó, nhờ người thân lên mạng tìm hiểu, gia đình anh H mới biết, trường hợp tương tự như anh đã xảy ra ở nhiều tỉnh, thành khác; một số người vì cả tin đã chi hàng chục triệu đồng để nhập hàng về nhưng khi gọi điện cho người đặt mua thì chỉ nghe những tiếng “ò í e…”.

 

Theo quan sát của chúng tôi, trên bảng báo giá mà hai thanh niên lạ mặt dán lại tại cửa hàng nhà anh H có rất nhiều thông tin mâu thuẫn với nhau. Trong khi, bên góc trái của bảng báo giá này ghi “Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ và môi trường” thì phía dưới nội dung lại ghi “Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Công nghệ mới”, và trong con dấu đóng trên bảng báo giá ghi “Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học và môi trường”. Địa chỉ của trung tâm ghi trên bảng báo giá là “Số 29 Lê Văn Huân - P13 - Q.Tân Bình - TP.HCM” nhưng địa chỉ của “Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học và môi trường” in trên gói keo tụ làm trong nước lại là “số 9A Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội”. Chúng tôi đã thử gọi đến số điện thoại đường dây nóng trên bảng báo giá do hai thanh niên kia để lại nhưng cũng không liên lạc được. Hiện anh H vẫn còn giữ 10 gói keo tụ làm trong nước nhãn hiệu Craibe ở cửa hàng và chưa biết xử lý ra sao với những sản phẩm này.

 

LÊ HẢO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek