Thứ Bảy, 20/04/2024 21:02 CH
Các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên:
Bàn giải pháp vận hành xả lũ hồ chứa, giảm lũ hạ du
Thứ Bảy, 01/11/2014 07:53 SA

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh phát biểu tại hội thảo

Ngày 31/10, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, UBND tỉnh Bình Định và Báo Lao Động phối hợp tổ chức Hội thảo “Vận hành hợp lý liên hồ chứa, giảm lũ cho hạ du - Trách nhiệm và thách thức”. Đến dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) 8 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các chủ hồ trong khu vực và đại diện các bộ, ngành liên quan.

 

Hội thảo đã nghe báo cáo 6 tham luận, 10 ý kiến đóng góp thẳng thắn, có giá trị của các địa phương, các chủ hồ, chuyên gia đầu ngành của Trung ương và khu vực, các cơ quan chức năng có liên quan đến công tác vận hành liên hồ chứa, giảm nhẹ thiên tai cho hạ du. Các đại biểu đã chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, thách thức mà mỗi địa phương, mỗi chủ hồ, mỗi cơ quan chức năng phải đối mặt, trên hết là làm sao phối hợp cụ thể để hài hòa tối đa lợi ích dân sinh vùng hạ du với lợi ích phát điện.

 

Tại hội thảo này, tiến sĩ Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, Phó ban chỉ huy PCLB và TKCN Phú Yên, đã trình bày tham luận về “Khó khăn của địa phương hạ du sông Ba - nơi có 6 hồ thủy điện, thủy lợi”. Trong đó nêu rõ: Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh chỉ được cung cấp thông tin của các đơn vị vận hành các hồ trong tỉnh, còn các hồ ngoài tỉnh thì không có thông tin; chỉ có được số liệu quan trắc các trạm quan trắc trong tỉnh còn các trạm ngoài tỉnh không thường xuyên, chậm. Vì thế rất hạn chế trong phối hợp cùng với các đơn vị vận hành các hồ trong tỉnh, Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh để dự báo, vận hành xả lũ kịp thời...

 

Để làm tốt trách nhiệm Thủ tướng giao trong năm 2014 và những năm tiếp theo, hội thảo đã đặt ra các vấn đề quan trọng, đó là tiếp tục xây dựng cơ chế phối hợp cho những trường hợp cụ thể và đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời qua những đợt lũ. Cơ quan có trách nhiệm ở Trung ương tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong việc vận hành liên hồ chứa; đầu tư, nâng cao công tác dự báo; tăng cường năng lực cho đơn vị tham mưu giúp việc cho trưởng ban chỉ huy PCLB và TKCN cấp tỉnh, huyện, xã. Trước mắt, có thể thành lập tổ giúp việc để huy động các cán bộ, chuyên gia có kinh nghiệm giúp trưởng ban PCLB và TKCN thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương tăng cường đầu tư cho các hoạt động trao đổi thông tin cảnh báo sớm lũ dựa vào cộng đồng; nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cộng đồng trong ứng phó với thiên tai.

 

NGUYÊN LƯU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek