Thứ Sáu, 19/04/2024 23:47 CH
Chung tay giúp xã miền núi Xuân Lãnh
Thứ Sáu, 24/10/2014 13:00 CH

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên (bìa trái), trò chuyện cùng gia đình anh Mang Tuấn trong ngôi nhà mới khang trang - Ảnh: N.HUY

Thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” do Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát động, Sở VH-TT-DL đã triển khai nhiều cách giúp đỡ, trong đó chú trọng những giá trị văn hóa, tinh thần bền vững cho người dân.

 

NIỀM VUI ĐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO

 

Chúng tôi đến thăm anh Mang Tuấn (thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) trong những ngày trời bắt đầu chuyển mùa. Nếu như mọi năm, những cơn mưa nặng hạt khiến gia đình nhỏ của anh Mang Tuấn sống trong ngôi nhà tạm bợ phải lo lắng, thì nay nỗi lo ấy không còn nữa. Nhìn gia đình người dân tộc Ba Na này quây quần trong ngôi nhà mới, người dân ở thôn Da Dù ai cũng vui. Với các cán bộ, nhân viên Sở VH-TT-DL, họ cũng cảm thấy tự hào vì đã chung tay làm được một việc ý nghĩa. Để làm được điều này, tất cả cán bộ, công chức, viên chức không nhận tiền bồi dưỡng khi thực hiện nhiệm vụ tại Festival Thủy sản 2014; riêng khối văn phòng sở, mỗi cán bộ quyên góp thêm một ngày lương, tổng số tiền có được là 30 triệu đồng để tạo nguồn quỹ giúp đỡ xã khó khăn, hộ nghèo ở Xuân Lãnh.

 

“Mình cũng cố gắng làm rẫy để có tiền lo cho vợ con, nhưng nhiều năm nay gia đình vẫn thuộc diện khó khăn của thôn. Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ của Sở VH-TT-DL, nên mình mới có điều kiện xây ngôi nhà như hiện nay”, Mang Tuấn xúc động nói trong ngày hoàn thành ngôi nhà mới.

 

Ngoài trường hợp của Mang Tuấn ở thôn Da Dù, thời gian qua, Sở VH-TT-DL và các đơn vị trực thuộc còn giúp đỡ các thôn khó khăn, có nhiều dân tộc anh em sinh sống ở thôn Lãnh Tú, Xí Thoại và Lãnh Cao bằng nhiều hình thức với tổng số tiền 75 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Đảng ủy sở đã phân công từng đơn vị cụ thể giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở 4 thôn của xã Xuân Lãnh. Điều quan trọng mà chúng tôi xác định là làm thế nào để người dân hiểu được ý nghĩa chủ trương, chính sách tương thân tương ái của Đảng và Nhà nước; đảm bảo những giá trị vật chất và tinh thần theo hướng bền vững”.

 

GIÚP ĐỠ TOÀN DIỆN

 

Cùng với Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên, đơn vị giúp đỡ 2 thôn Soi Nga, Hà Rai, Sở VH-TT-DL tích cực quan tâm, giúp đỡ những hộ dân khó khăn tại xã Xuân Lãnh. Hiện Sở VH-TT-DL có 9 đơn vị trực thuộc với 271 cán bộ, công chức, viên chức. Cũng như cách làm của nhiều cơ quan, đơn vị khác, Sở VH-TT-DL chủ yếu vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp tiền, tạo nguồn quỹ giúp đỡ các hộ nghèo. Tuy nhiên, dựa trên đặc thù công việc của đơn vị, Đảng ủy Sở VH-TT-DL còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực giúp đỡ xã Xuân Lãnh theo hướng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Thời gian qua, Sở VH-TT-DL tổ chức hơn 10 hoạt động như vậy. Đơn cử như trong tháng 9/2014, Thư viện Hải Phú đã khai trương điểm đọc sách tại 2 thôn Da Dù và Lãnh Tú với 260 đầu sách, trị giá gần 17 triệu đồng. Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển tổ chức giao lưu văn nghệ, tạo không khí vui tươi, sôi nổi cho người dân tại thôn Xí Thoại và Lãnh Tú. Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tổ chức chiếu phim màn ảnh rộng ở thôn Lãnh Cao thu hút hàng trăm lượt người đến xem. Chi đoàn Sở VH-TT-DL làm sân bóng chuyền theo quy chuẩn, tặng bộ trụ, lưới và bóng có giá trị gần 2 triệu đồng cho thanh niên thôn Da Dù có sân chơi thể thao rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc của sở còn tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác gia đình; hỗ trợ, giới thiệu các điểm du lịch tại thôn Lãnh Tú, Xí Thoại, Triêm Đức; qua đó từng bước phát triển du lịch tại xã Xuân Lãnh…

 

Ông Võ Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh cho biết: “Thời gian qua, Sở VH-TT-DL, Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên đã giúp đỡ địa phương nhiều cả về vật chất và tinh thần. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để giúp đỡ có hiệu quả những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, từng bước nâng cao đời sống của người dân”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek