Thứ Sáu, 29/03/2024 21:14 CH
Không nên coi thường “giặc lửa”
Thứ Hai, 22/09/2014 07:17 SA

Chỉ hơn một tuần (từ ngày 13 đến 20/9), cả nước xảy ra gần chục vụ cháy nhà dân, trụ sở nhà nước, cơ sở sản xuất kinh doanh, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nguyên nhân một số vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì đây là hồi chuông cảnh báo đối với mọi người cần ý thức hơn đối với công tác phòng cháy chữa cháy.

 

Có thể nói, chưa có khi nào cháy nổ lại xảy ra dồn dập trên phạm vi cả nước như thời gian gần đây. Đơn cử như 2 vụ cháy xảy ra vào ngày 16 và 18/9 tại quận 5, TP Hồ Chí Minh, trong đó một vụ khiến 7 người thiệt mạng và thiêu rụi nhiều tài sản khác. Hay như vụ cháy 11 căn nhà liền kề trong một con hẻm vào trưa 17/9 tại TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) gây nên cảnh hoảng loạn cả một khu phố. Nhiều hộ dân phải di dời tài sản của mình ra khỏi vùng nguy hiểm. Dù không gây thương vong về người nhưng vụ cháy đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Còn tại tỉnh Bình Dương, nhà xưởng của Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) có trụ sở tại TX Thuận An cũng bị phát hỏa vào chiều 18/9. Dù lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương điều động hàng chục xe cứu hỏa và cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường khống chế ngọn lửa, nhưng mãi đến rạng sáng hôm sau đám cháy mới cơ bản được dập tắt, thiệt hại khoảng 15 tỉ đồng.

 

Riêng ở Phú Yên, trong các ngày 13, 15, 16 và 20/9 xảy ra 4 vụ cháy cơ sở sản xuất, nhà dân, phòng ở tập thể của cán bộ và xe ô tô ở TP Tuy Hòa, huyện Sông Hinh và huyện Tuy An. Dù các vụ cháy không gây thương vong về người nhưng gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Trong đó thiệt hại nặng nhất là vụ cháy xảy ra tại xưởng chế biến gỗ của DNTN Tiên Tâm trong khuôn viên của Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Phú Yên (phường 7, TP Tuy Hòa) gây thiệt hại hơn 2,5 tỉ đồng.

 

Điều đáng nói, khi cháy xảy ra, chủ một số nhà ở, cơ sở sản xuất mới tá hỏa rằng mình đã “quên” mua bảo hiểm cháy nổ để công ty bảo hiểm “gánh” bớt phần thiệt hại. Ông Hồ Thanh Tùng, đại diện DNTN Tiên Tâm cho biết xưởng gỗ của ông không tham gia bảo hiểm cháy, nổ nên khi xảy ra cháy, doanh nghiệp “ôm” trọn phần thiệt hại.

 

Trong khi đó, theo Nghị định 130/2006 của Chính phủ quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc thì các nhà máy, chợ, bệnh viện, trường học, trụ sở cơ quan, thư viện, bảo tàng... là những đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ. Nếu các đối tượng trên không tham gia loại hình bảo hiểm này thì bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng/trường hợp. Dù pháp luật quy định như vậy, nhưng thực tế tại Phú Yên các đối tượng nêu trên không mặn mà với loại hình bảo hiểm này. Lãnh đạo một công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Phú Yên nói: Dù công ty tích cực tư vấn nhiều tổ chức và cá nhân tìm hiểu về biểu phí, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm cháy, nổ, nhưng khách hàng rất ít quan tâm. Có công ty bảo hiểm ở Phú Yên gần chục năm nay khai thác chưa được 10 hợp đồng bảo hiểm cháy nổ. Số hợp đồng khai thác được chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu.

 

Người xưa có câu “Thủy, hỏa, đạo, tặc”. Nghĩa là lửa là 1 trong 4 thứ “giặc” cần phải đề phòng trong cuộc sống. Và để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức của mỗi người dân về công tác này. Nếu người dân thường xuyên tham gia các lớp tập huấn hoặc được cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy thì chắc chắn ý thức và trách nhiệm về lĩnh vực này sẽ được nâng lên; khi xảy ra cháy nổ, họ sẽ biết cách dập tắt kịp thời ngay từ khi mới phát hỏa. Các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp xử phạt mạnh đối với các cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị chấp hành chưa nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy, đồng thời xử lý kỷ luật đối với những người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, người dân và lãnh đạo các đơn vị cũng nên xem việc mua bảo hiểm cháy nổ cho ngôi nhà, cơ sở sản xuất, trụ sở làm việc của mình là điều cần thiết, để phòng ngừa khi không may xảy ra hỏa hoạn thì giảm một phần gánh nặng về tài chính. Có như vậy, công tác phòng cháy chữa cháy mới mang lại hiệu quả cao.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek